Chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng

Cho đến nay, chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” đã thực hiện được 3 năm. Với mục tiêu tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và 8 quyền của người tiêu dùng, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Lần đầu tiên tổ chức, năm 2011 chương trình đã tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên 10 quận huyện với hơn 3000 người dân tham gia, đồng thời kết nối doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD) trong “Tuần bán hàng vì NTD” tại 35 điểm gồm các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, đồng thời tổ chức ngày bán hàng qua điện thoại 32 doanh nghiệp tham gia và 143 gian hàng của Hội chợ vì NTD. Tổng đài hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD 04.1081 tiếp nhận hơn 5.000 cuộc gọi hỏi thông tin về luật mới, về quyền và nghĩa vụ của NTD, trong đó có 75 cuộc khiếu nại của người tiêu dùng đã được tổng đài tư vấn và kết nối đến Chi cục quản lý thị trường và Hội tiêu chuẩn bảo vệ NTD. Con số này tuy chưa phải là lớn song phần nào nhận thấy những biến chuyển bước đầu trong nhận thức của NTD.

Năm tiếp theo, không chỉ dừng lại tuyên truyền phổ biến Luật cho người tiêu dùng mà Chương trình còn có các buổi tập huấn cho khối các doanh nghiệp. “Tuần bán hàng vì NTD” đã được thực hiện với 58 điểm tham gia, tăng 23 điểm so với năm 2011. Số cuộc gọi về Tổng đài 04.1081 để hỏi về Luật bảo vệ quyền lợi NTD là hơn 3.000, nhưng số lượng cuộc khiếu nại là 95 cuộc, tăng hơn năm 2011.

Năm nay, với cố gắng của Ban tổ chức nhằm mang lại lợi ích nhiều hơn cho người tiêu dùng, chương trình được tổ chức quy mô hơn cùng nhiều sự kiện mới, ý nghĩa. Bên cạnh chương trình Tuyên truyền tập huấn về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD trên các địa bàn quận, huyện thu hút hàng nghìn người tham gia là chương trình Tìm hiểu về Luật bảo vệ quyền lợi NTD diễn ra từ ngày 6/3 đến 31/5/2013 với mở rộng thêm đối tượng tìm hiểu về Luật bảo vệ quyền lợi NTD. Đặc biệt, thay vì “Tuần hành động vì NTD” như 2 năm trước là “Tháng Hành động vì NTD” với 105 điểm bán hàng của 22 doanh nghiệp là các Trung tâm TM, siêu thị điện máy, siêu thị tổng hợp uy tín và lớn. Đồng hành với chương trình, Tổng đài 4.1081 chính thức trở thành kênh giải đáp thông tin về Luật và các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD. Từ tháng 1/2013 đến hết ngày 31/5/2013, tổng đài 04.1081 đã giải đáp 10.570 cuộc hỏi về Luật bảo vệ QL NTD, về 8 quyền của NTD, về các chương trình vì NTD tại các điểm Hành động vì NTD, các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp.

Trong Tháng Hành động vì quyền NTD (từ ngày 1-31/3/2013), các điểm bán hàng đều có chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đến tham quan mua sắm đặc biệt các DN đã tập trung thúc đẩy tôn vinh hàng Việt. Theo báo cáo của các điểm Hành động vì NTD là các Trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy lớn, công tác chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại của khách hàng cũng được giải quyết tốt, nhanh chóng. Đồng thời, hầu hết các điểm bán hàng đều thu hút được NTD tới tham quan mua sắm và đạt doanh thu cao hơn.

Thông qua các sự kiện ý nghĩa này, chương trình Hành động vì NTD không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng về quyền lợi của mình mà còn nâng cao trách nhiệm của DN về việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Từ đó cùng chung tay xây dựng văn hóa tiêu dùng và giúp cho NTD được hưởng những lợi ích thiết thực nhất khi đi mua sắm hàng hóa.

GD Star Rating
loading...
Chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng , 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*