Hỏi đáp tiêu dùng

Tôi rất thích mùa hè nhưng cứ đến mùa hè là tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém hơn. Tại sao vậy? Ngọc Tình (Hai Bà Trưng, HN)

(Ảnh Minh Họa)

Lý giải theo Đông y thì mùa hè là mùa dương khí vượng nhất trong năm, thời tiết nóng bức và ẩm thấp. Trong thời gian này, quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người diễn ra mạnh mẽ, dương khí phát ra ngoài, âm khí tiềm phục ở trong. Các lỗ chân lông giãn rộng, mồ hôi tiết ra nhiều để điều hòa thân nhiệt nhưng cũng vì thế mà tà khí dễ xâm nhập vào trong, dễ gây nên bệnh hoặc khiến cơ thể mệt mỏi. Việc uống nước nhiều nhằm giải tỏa cơn khát lại làm cho dịch vị bị pha loãng, công năng của tỳ vị có xu hướng suy giảm khiến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn dễ bị rối loạn. Khi khí nóng quá thịnh, rất dễ xuất hiện các bệnh do thử nhiệt gây ra. Bệnh này là phát nhiệt tương đối nặng, miệng khát, tâm phiền, nhiều mồ hôi, thân thể sa sút, mệt mỏi, khó chịu, kém ăn.

 Thời tiết nóng bức được uống nước đá cháu cảm thấy rất sảng khoái. Nhất là lúc đi đâu về mệt, có một cốc uống nước đá uống thì thật tuyệt. Nước từ miệng mát qua cổ họng vào tận bụng và lan ra cả người! Cháu thấy ngay tác dụng giải nhiệt của nó nhưng tại sao bố mẹ cháu lại nói nước đá có hại cho sức khỏe và không muốn cháu uống nước đá?Ruby126@

Mùa hè nóng nực, nước đá cho cảm giác mát lạnh ngay tức khắc nên không chỉ cháu mà rất nhiều người thích và có thói quen uống nước đá. Nhưng khi uống nước đá, cháu nghĩ cơ thể được làm mát nhưng sự thực cơ thể lại phải tự động hóa giải cái lạnh đó để quân bình nhiệt độ giữa các vùng cơ thể, khiến cơ thể phải hao phí năng lượng. Nếu uống nước lạnh nhiều và liên tục hàng ngày thì cơ thể sẽ bị suy yếu dần và sẽ lôi kéo các cơ quan liên quan suy yếu theo. Uống nước lạnh nhiều và liên tục có thể gây rất nhiều bệnh như suyễn, viêm họng, viêm phế quản mãn tính, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, thấp khớp, đau dạ dày, trĩ, đau lưng, hư răng, nhức mỏi… Vì thế, cháu nên nghe lời bố mẹ và hạn chế uống nước đá.

 Xin Tiêu dùng Việt tư vấn giúp tôi làm món gì thực hiện đơn giản, có thể để ăn thường xuyên những ngày nóng nực mà lại tốt cho đường tiêu hóa?Maimai84@

Có rất nhiều món ăn bạn có thể thực hiện để thanh nhiệt và giúp tiêu hóa tốt. Nhưng đặt ưu điểm tiện lợi lên đầu thì đó là sữa chua. Nếu có thời gian bạn có thể tự làm sữa chua, nếu không bạn có thể mua sẵn và dự trữ chúng trong tủ lạnh. Mỗi ngày 1 cốc sữa chua có thể giúp tăng cường tiêu hóa và phòng chống bệnh đau dạ dày. Trong sữa chua có chứa các hệ vi khuẩn lên men rất có ích cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Độ a xít của sữa chua còn tạo ra môi trường không thuận lợi cho những vi khuẩn có hại trong đường ruột và loại bỏ chúng. Sau khi bị tiêu chảy nên ăn sữa chua (lúc đã ngừng hoàn toàn việc đi tiêu chảy) sẽ giúp tái tạo lại hệ vi khuẩn có ích bị mất khi đi ngoài và cải thiện được khả năng tiêu hóa. Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường ăn thêm đu đủ, enzym papain có trong đu đủ sẽ giúp cho sự tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, chống đầy hơi và giảm chứng khó tiêu.

(Ảnh Minh Họa)

Tối mùa hè, tôi và bạn bè cũng tụ tập uống trà đá. Mỗi lần tôi thường uống 5 cốc. Không biết uống nhiều những loại đồ uống này có tốt? Tuấn Anh (Mỹ Đình, HN)

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã cho thấy khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn ngừa ung thư… của cơ thể sẽ tăng gấp 5 lần khi sử dụng chè thường xuyên (cả dạng nóng và đá) so với không dùng. Do vậy trà đá cũng là một thức uống tốt cho cơ thể. Tuy nhiên uống ở hàng quán vỉa hè thì khó có thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu nước chè pha quá loãng và bị nhiễm bẩn, nó sẽ không có tác dụng mà còn gây hại cho cơ thể.

 Con tôi rất biếng ăn, vào mùa hè này tôi nên nấu những món gì để bé ngon miệng hơn và đảm bảo sức khỏe?Ngọc Anh (Gia Lâm, HN)

Bạn nên cho trẻ ăn nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt như rau dền, rau muống, bí, dầu… nhiều hơn. Những loại thực phẩm này giúp mang lại cảm giác mát mẻ đồng thời cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Để tránh ngán, bữa ăn của trẻ cần chia nhỏ và có nhiều canh rau, ít dầu mỡ… Thức ăn nên có hương vị hấp dẫn, thơm ngon, hơi chua, hơi ngọt… giúp kích thích việc tiết dịch ở dạ dày đồng thời tăng cường tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, nên cho bổ sung những bữa ăn xế bổ mát như chè hạt sen, sữa, sữa chua, bánh flan… Trong thời tiết nắng nóng bạn càng cần lưu ý thức ăn của trẻ cần tránh để ngoài nhiệt độ môi trường hơn hai tiếng đồng hồ. Tốt nhất bạn nên nấu bữa nào ăn bữa đó và bảo quản trong tủ lạnh. Khi cần ăn, phải nấu sôi lại.

 Theo tôi được biết người lớn nên uống từ 1,5l đến 2 lít nước mỗi ngày, vậy trẻ em có thể cho bổ sung nước theo liều lượng như thế nào khi thời tiết nóng nực?mecunxinh@

Bạn có thể cho trẻ uống theo cân năng với công thức khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày. Ngoài ra, bạn có thể căn cứ vào lượng nước tiểu của trẻ, nếu trẻ tiểu nhiều và thấy nước tiểu trong là trẻ đã uống đủ nước. Thức uống cho trẻ có thể chia thành nhiều loại khác nhau như thức uống nhiều năng lượng rỗng như các loại nước ngọt, nước tăng lực, nước chỉ có mùi hương trái cây gồm thành phần chính là đường fructoso, không chứa vitamin và chất khoáng cần thiết. Thức uống có giá trị dinh dưỡng như sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua uống, sinh tố, nước ép trái cây. Nước giải khát như nước lọc, trà, nước khoáng, nước suối, nước tinh khiết và nước mát được chế biến theo cách dân gian như nước sâm, rau má… Nếu trẻ quá nóng, có rôm sảy, bạn cần cho trẻ uống thêm các loại nước mát và bổ dưỡng như nước ép bưởi, nước cam, nước dưa hấu, nước rễ tranh, sắn dây, mía lau… Trẻ sẽ bớt nổi mụn, nổi mẩn trên da đồng thời cơ thể của trẻ sẽ tăng sức đề kháng.

Theo TDV

GD Star Rating
loading...
Hỏi đáp tiêu dùng , 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*