Lắng nghe hiệu quả

Giao tiếp trong gia đình cũng được coi là một nghệ thuật ứng xử mà không phải ai cũng có khả năng khéo léo để xử lý mọi tình huống. Ngoài sự chia sẻ, có lẽ kỹ năng lắng nghe là luôn cần thiết, dù bạn là ai, bạn ở địa vị nào, nếu biết lắng nghe đúng cách, bạn sẽ nắm được chìa khóa hạnh phúc của chính gia đình mình.

THẾ NÀO LÀ LẮNG NGHE?
Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng lại có ý nghĩa sâu xa. Lắng nghe là quá trình tập trung chú ý để giải mã sóng âm thanh thành ngữ nghĩa, để có thể hiểu được những điều người khác nói ra một cách rõ ràng nhất. Bất cứ ai cũng được học nói, học đọc từ khi còn rất nhỏ, luôn được nhắc nhở rằng phải biết lắng nghe lời thầy cô và bố mẹ nhưng kỹ năng lắng nghe thật sự lại là một quá trình tìm tòi, học hỏi, tích lũy qua những hành vi, những mối quan hệ sau này. Trong cuộc sống hàng ngày và trong gia đình, lắng nghe để sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau làm cho mỗi ngày qua đầy ắp những kỷ niệm ngọt ngào và hạnh phúc. Trong giải quyết xung đột, lắng nghe – thấu hiểu là nền tảng để đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý nhất để giải quyết mọi vấn đề.

BẠN ĐÃ BIẾT LẮNG NGHE?
Đừng vội cười vì bạn cho rằng ai chả biết lắng nghe nhưng đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi rằng: “Bạn nghe đã đúng chưa, còn sót thông tin gì quan trọng không” khi bạn đang giao tiếp với một ai đó. Đó là khi bạn cần xem lại kỹ năng lắng nghe của mình. Biết lắng nghe là yêu cầu số một khi bạn ở công sở hay khi ở gia đình. Có 1 câu châm ngôn diễn tả rất đúng tầm quan trọng của nghệ thuật lắng nghe: “Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương”. Theo các số liệu thống kê khoa học, thời lượng con người sử dụng kỹ năng lắng nghe chiếm đến 53% tổng thời lượng sử dụng cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cộng lại. Chính vì thế, nếu bạn cho rằng mình đã biết lắng nghe tức là bạn đã nắm được một phần thành công trong công việc cũng như cuộc sống gia đình. Bằng cách trở thành người biết lắng nghe tốt, bạn sẽ cải thiện khả năng làm việc của mình, gây ảnh hưởng và có sức thuyết phục đối phương trong giao tiếp, tránh được những mâu thuẫn và hiểu nhầm đáng tiếc.

VÌ SAO BẠN LẮNG NGHE CHƯA HIỆU QUẢ?
Nếu bạn chưa thể trả lời được câu hỏi phía trên, hãy tiếp tục tìm cho mình đáp án qua câu hỏi này nhé. Lí do nghe kém hiệu quả xuất phát từ cả người nói và người nghe. Tuy nhiên, ta cần tập thói quen tự chấn chỉnh mình trước khi chấn chỉnh người khác. Bao giờ cũng vậy, bản thân ta phải tốt hơn người khác thì lời mình nói ra mới có sức thuyết phục. 6 lí do dưới đây sẽ giúp bạn biết tại sao khả năng lắng nghe của mình lại kém hiệu quả đến vậy
Không tập trung
Bạn không chú tâm vào câu chuyện của người đối diện, có quá nhiều thứ xung quanh chi phối đến sự tập trung của bạn hoặc bạn lại kết hợp làm thêm một số công việc khác trong quá trình nghe. Chính những việc bên lề như vậy không những khiến bạn mất tập trung và không thể lắng nghe trọn vẹn vấn đề mà còn khiến cho người nói cảm thấy không được tôn trọng, chán nản và mất cảm hứng muốn chia sẻ cùng bạn.
Không hiểu
Không tập trung nghe là nguyên nhân chính dẫn đến việc bạn không hiểu một cách rõ ràng về câu chuyện nên rất dễ gây hiểu lầm, hiểu sai, không thu được lượng thông tin như mong muốn và nguy hiểm hơn là giảm lòng tin ở đối phương.
Nghe phục kích
Có thể bạn không thích một ai đó trong cuộc nói chuyện. Chính vì thế, bạn thường cố gắng nghe những chi tiết lỗi, những lời nói sai hay những sơ hở để nói lại đối phương. Điều đó khiến bạn vô tình bỏ qua mất những nội dung hay, tích cực mà người nói cung cấp. Hãy tập thói quen nghe không phán xét, ghi lại những điều mình nghe sau đó chọn lọc lại những điều cần thiết cho cuộc sống của mình.
Nghe phòng thủ
Nếu bạn làm gì sai, bạn sẽ có tâm lý sẵn sàng đối phó với những lời mắng nhiếc từ bố mẹ hoặc cấp trên. Bạn chuẩn bị tâm lý tự bảo vệ mình, nghe để tìm lí do biện minh cho việc mình làm. Trong cuộc nói chuyện, người nghe chỉ chú ý đến những thông tin tiêu cực liên quan đến bản thân, trong khi thực tế, người nói có khi không có chủ tâm chỉ trích. Đôi khi điều này lại có tác dụng ngược, gây căng thẳng, khó chịu cho người nói và sẽ khiến tình hình thêm căng thẳng. Tốt nhất, bạn không nên tạo dựng định kiến trước các cuộc nói chuyện, trái lại, tiếp nhận ý kiến đối tác thoải mái, cởi mở, chú trọng đến thiện ý hơn là những ngôn từ tiêu cực.
Nghe một phần
Nghe một phần câu chuyện, chưa nghe hết mà bạn đã suy đoán ra mọi chuyện theo những chiều hướng khác càng khiến khả năng lắng nghe bị giảm sút. Mỗi người đều có cách diễn đạt và tư duy khác nhau nhưng ta có xu hướng cho rằng họ cũng nói và nghĩ như mình. Bạn nên lắng nghe một cách thiện chí từ đầu tới cuối, không bỏ dở giữa chừng.
Nhiễu tâm lý
Khi có tâm lý hay sức khỏe không tốt, bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu và lắng nghe của mình. Người nghe khó hòa nhập được vào câu chuyện của người nói, thậm chí làm cho tâm trạng của mình hoặc đối tác tồi tệ hơn, gây ấn tượng không tốt trong giao tiếp. Nếu bạn không sẵn sàng lắng nghe, hãy từ chối khéo và hẹn nói chuyện vào một dịp khác.

CÁCH LẮNG NGHE HIỆU QUẢ
Tập trung chú ý
Bao gồm giao tiếp bằng mắt, hướng về phía người nói hay gật nhẹ đầu biểu lộ sự tán thành và thông hiểu. Điều này cho thấy người nghe đang thật sự chú ý và lĩnh hội được thông tin.
Đáp lại một cách chân thành
Nó nhằm xác nhận những ẩn ý bên trong mà người nói muốn bày tỏ. Khi giãi bày chuyện gì, điều mà người nói thật sự muốn cho chúng ta biết chính là thái độ cũng như cảm xúc của họ. Hãy cho họ biết là chúng ta đang thật sự lắng nghe và thấu hiểu. Diễn giải lại điều vừa được chia sẻ
Thường, khi người ta quá phấn khích, họ sẽ chẳng thể nhận ra là mình đang nói lòng vòng đâu. Thử diễn giải lại một cách ngắn gọn và gợi mở để họ nói nhiều hơn. Bí quyết này có thể khiến người đối diện bày tỏ những điều họ thật sự muốn chia sẻ.
Đặt câu hỏi
Bí quyết này rất có giá trị nhưng cũng mang khuyết điểm Một câu hỏi không đúng chỗ có thể làm buổi trò chuyện rơi vào ngõ cụt. Chẳng hạn như một người bạn đang muốn nói rằng cậu ấy đau khổ như thế nào khi chia tay mà lại nhận được câu hỏi đại loại như “Sao cậu lại để cô ấy đi? Cô ấy thật đẹp”. Người bạn này dĩ nhiên sẽ càng buồn hơn. Hầu hết các trường hợp chúng ta không nên hỏi “Tại sao…?” vì nó có vẻ như một lời trách cứ hay phán xét. Nên hỏi “Cậu cảm thấy như thế nào” “Điều đó rất có ý nghĩa với cậu đúng không”, “Bây giờ cậu định sẽ thế nào?”. Đó là những ví dụ để khuyến khích người đối diện bày tỏ nhiều hơn mà không tỏ ý phán xét hay phê phán họ.
Hãy im lặng
Im lặng làm nhiều người cảm thấy không thoải mái. Họ cho rằng nó thể hiện sự suy tính hoặc đau khổ. Chúng ta thường sợ những khoảnh khắc im lặng và thường cố nói một điều gì đó. Một người nghe chân thành lại khác, họ cũng sẽ thoải mái trong lúc im lặng vì biết rằng nó chứa đựng nhiều điều để suy ngẫm. Thỉnh thoảng, chờ đợi một vài phút sẽ làm cho người nói đi sâu hơn vào những điều muốn bày tỏ. Đôi khi, chúng ta phải im lặng để người đối diện vượt qua những cảm xúc của mình.

Thực tập những bí quyết trên đây không có nghĩa là một người nghe chân thành thì không cần phải trình bày những ý kiến cá nhân. Dĩ nhiên, cần phải lắng nghe và nói đúng lúc. Tuy nhiên, một người nghe chân thành là người biết cách lắng nghe khi người khác cần được chia sẻ. Những bí quyết này sẽ giúp chúng ta thêm yêu quý và thông cảm nhau hơn. Lắng nghe sẽ giúp chúng ta thấu hiểu vấn đề một cách sâu sắc cũng như phát triển các kĩ năng đàm thoại khá.

Theo TDV

GD Star Rating
loading...
Lắng nghe hiệu quả, 5.0 out of 5 based on 1 rating Tagged

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*