Nhãn mác và niềm tin

Nhãn mác hàng hóa là cơ sở quan trọng để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn sản phẩm theo đúng nhu cầu của mình. Nhưng người tiêu dùng biết phải tin vào đâu khi việc thực hiện quy chế ghi nhãn mác lại còn rất nhiều sai phạm, hoặc có thì cũng như đánh đố?

Nhãn mác hàng hóa là cơ sở quan trọng để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn sản phẩm theo đúng nhu cầu của mình. (Ảnh Minh Họa)

Nhãn mác bé, lợi ích to

 Vụ sữa dê Danlait vừa qua là một ví dụ điển hình cho sai phạm nhãn mác. Trên giấy công bố chứng nhận do Cục Vệ sinh ATTP cấp cho sản phẩm là “thực phẩm bổ sung”, tuy nhiên Công ty TNHH Mạnh Cầm lại tự ý bỏ tên là “thực phẩm bổ sung” mà lại ghi là “sữa”. Nhìn qua góc độ nhãn mác, chúng ta có thể thấy, công ty Mạnh Cầm đã dùng thủ đoạn thay đổi nhãn mác, hô biến “thực phẩm chức năng” sang sữa dê và nhấn mạnh vào thương hiệu Danlait nổi tiếng từ Pháp để tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng (NTD). Với vài chiêu đơn giản, công ty Mạnh Cầm đã ung dung hưởng lợi từ việc mua sữa bột với giá bèo ở Pháp, tạo cho nó giá trị cao cấp ảo để bán với giá khủng bất chấp an toàn và sức khỏe của NTD. Kết quả, chưa rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý ra sao, công ty Mạnh Cầm bị xử phạt như thế nào cho hành vi gian dối, lừa đảo NTD của mình thì chịu thiệt thòi vẫn là những bà mẹ đã bỏ tiền mua sữa “xịn” cho con, những trẻ ăn sữa “xịn” mà không được nạp dưỡng chất như quảng cáo. Điều quan trọng nhất, niềm tin của NTD đã suy giảm.

Sữa trên thị trường cũng là một ví dụ điển hình đối với NTD. (Ảnh Minh Họa)

Quay trở lại với nhãn mác, theo quy định, nhãn mác sản phẩm cung cấp các thông tin cơ bản liên quan đến chất lượng sản phẩm như thành phần, định lượng, tỷ lệ, thời hạn sản xuất, thời gian sử dụng, độ tuổi sản phẩm, số giấy phép lưu hành và có thể là cả những hướng dẫn đặc biệt… Những thông tin cơ bản và thiết yếu này sẽ giúp NTD dùng hiểu rõ sản phẩm, từ đó chọn lựa được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Việc ghi đầy đủ nhãn mác để tránh gây hiểu lầm cho NTD là trách nhiệm của nhà sản xuất, phân phối. Đối với nhà sản xuất nhãn mác đó cũng là một yếu tố để quảng cáo và tạo dựng thương hiệu. Như vậy, nhãn mác nhỏ bé, nhưng lại chứa đựng ý nghĩa và lợi ích to lớn đối với cả doanh nghiệp và NTD.

Tuy nhiên, hầu hết NTD Việt thường bỏ qua hoặc chỉ xem qua nhãn mác khi mua hàng. Nhiều người mua hàng theo thói quen, sự cảm tính trước sự bắt mắt của bao bì hay niềm tin sẵn có ở thương hiệu, hoặc qua sự giới thiệu chứ không mấy khi đọc hết thông tin trên nhãn mác sản phẩm. Trong khi đó, lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết của NTD, không ít nhà sản xuất, phân phối sẵn sàng lập lờ trong việc ghi nhãn hàng hoá, khiến thông tin không chính xác, thậm chí có nhiều sai lệch.

NTD phải tự cứu mình

 Theo nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng VN với báo giới thì trên thực tế thì những vụ như sữa rởm, sữa nhái, rồi thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung nhưng vẫn dán nhãn mác là sữa cao cấp bày bán trên thị trường hầu như chưa được xử lý triệt để. Con số này không giảm đi mà còn có xu hướng tăng.

Trong bối cảnh vi phạm nhãn mác tràn lan vượt qua kiểm soát của cơ quan chức năng, NTD không có cách nào khác ngoài tự cứu mình. (Ảnh Minh Họa)

 Tình trạng vi phạm quy chế nhãn mác hàng hóa còn trầm trọng trên nhiều ngành hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm nhập khẩu. Dạo qua các khu chợ, chúng ta có thể thấy hầu hết các loại máy móc, thiết bị nhập khẩu không có nhãn phụ. Nhiều sản phẩm được người bán giới thiệu là hàng nhập từ Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Nhật, Pháp… nhưng không hề ghi xuất xứ trên sản phẩm. Đáng quan ngại hơn là các loại hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người như mỹ phẩm, thực phẩm, bánh kẹo đóng gói, hộp, nhập khẩu cũng không có nhãn phụ tiếng Việt khiến NTD không thể biết đích xác thông tin sản phẩm.

 Bác Xuân Thịnh (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết chị đã từng mua một sản phẩm điện tử được giới thiệu là của Nhật, nhưng khi về nhà đọc kỹ nhãn hiệu mới phát hiện là sản phẩm này của Trung Quốc. Từ đó về sau, rút kinh nghiệm bác Thịnh luôn đọc kỹ nhãn mác hàng hóa trước khi mua. Chị Thanh Tú (Quận Tân Bình, TP. HCM) cho biết: Tôi không mua hàng thực phẩm nhập khẩu nếu không có nhãn phụ ghi rõ thông tin bằng tiếng Việt. Thông thường tôi ưu tiên hàng thực phẩm các công ty Việt Nam có chất lượng cao mà giá bán lại rẻ hơn nhiều. Vả lại mình còn biết rõ địa chỉ của đơn vị sản xuất nên yên tâm hơn”.

Trong bối cảnh vi phạm nhãn mác tràn lan vượt qua kiểm soát của cơ quan chức năng, NTD không có cách nào khác ngoài tự cứu mình. NTD không những phải tập cho mình thói quen đọc kỹ nhãn mác và còn phải tìm hiểu thật rõ về sản phẩm trước khi mua hàng và sẵn sàng tẩy chay những sản phẩm không có nhãn mác, hoặc nhãn mác không rõ ràng.

Để hạn chế mua phải hàng giả, kém chất lượng, khi mua hàng, NTD nên yêu cầu người bán hàng cho xem kỹ nhãn hiệu hàng hóa, xuất xứ. Sản phẩm phải ghi rõ thành phần, cấu tạo, hạn sử dụng. Cách sử dụng phải được ghi rõ ràng bằng tiếng Việt. Với những hàng hóa là thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm… có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cần phải yêu cầu cho xem số đăng ký chất lượng, đăng ký kinh doanh…

Trên hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi 8 nội dung gồm: tên hàng hóa; tên và địa chỉ nhận chịu trách nhiệm về hàng hóa; định lượng hàng hóa; thành phần cấu tạo; chỉ tiêu chất lượng chủ yếu; ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản; hướng dẫn sử dụng và bảo quản; xuất xứ của hàng hóa. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hoá hoặc bao bì thương phẩm của hàng hoá và không được che khuất nội dung của nhãn gốc. Nội dung ghi trên nhãn phụ không được làm hiểu sai lệch nội dung của nhãn gốc. Trường hợp ghi thêm những nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật Việt Nam về ghi nhãn hàng hóa mà nhãn gốc không có thì tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực đối với nội dung ghi. Những nội dung ghi thêm trên nhãn phụ không được gây hiểu sai nội dung của nhãn gốc.

Theo TDV

GD Star Rating
loading...

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*