Sống khỏe với Yoga

Yoga là gì?

Yoga là một môn khoa học xuất phát từ Ấn độ, nghiên cứu về thể chất và tinh thần. Từ Yoga có nguồn gốc từ tiếng Phạn là YUJ có nghĩa là ‘hợp nhất lại’ hoặc ‘kết nối lại’, là trạng thái kết hợp giữa thể chất và tinh thần, giữa cá nhân và vũ trụ Không thể phủ nhận được những lợi ích tuyệt vời mà Yoga đã ban tặng cho con người. Xuất hiện cách đây hàng ngàn năm từ Ấn độ, với sức sống bền bỉ, Yoga đã tồn tại và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Phương pháp luyện tập có từ thời xa xưa này sẽ không thể được truyền từ đời này sang đời khác nếu nó không mang lại những tác động tích cực về mặt sức khỏe cho con người.

Lợi ích của luyện tập Yoga:Khác với những môn luyện tập khác, lợi ích mà Yoga mang lại có tính chất toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Yoga mang lại sự dẻo dai linh hoạt cho cơ thể

Lợi ích về thể chất:
– Yoga mang lại sự dẻo dai linh hoạt cho cơ thể: Cơ thể của chúng ta cũng giống như một cỗ xe cần có dầu để bôi trơn các bộ phận. Tập các động tác Yoga hàng ngày cũng giống như cung cấp dầu cho các khớp xương, giúp cho cỗ máy cơ thể được vận hành trơn chu và bền bỉ.
– Yoga giúp cải thiện hệ hô hấp và tuần hoàn máu: Các bài tập hít thở của yoga giúp cho hệ hô hấp được cải thiện đáng kể đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn máu. Hít thở sâu(sử dụng cơ hoành) theo phương pháp của yoga đem lượng oxi nhiều hơn cung cấp cho máu cũng như tống hết các chất thải trong cơ thể theo hơi thở ra ngoài.
– Tăng sức bền: Các động tác Yoga đòi hỏi bạn phải tập luyện chậm rãi, giữ tư thế càng lâu càng nhận được nhiều lợi ích từ động tác. Chính những điều này làm tăng sức bền cho cơ thể của bạn
– Tăng tác dụng của tuyến nội tiết, hệ tiêu hoá và tim mach: Hầu hết những tư thế luyện tập của yoga có tác dụng xoa bóp các tuyến và những bộ phận bên trong. Điều này giúp điều chỉnh sự hoạt động của những hệ thống trong cơ thể như tuyến nội tiết, hệ tiêu hóa và tim mạch.

Lợi ích về tinh thần:
– Mang lại sự điềm tĩnh: Yoga giúp làm dịu đi những xúc cảm náo loạn, những bất an về tinh thần mang đến sự sáng suốt và điềm tĩnh cho tâm trí và kết quả rõ rệt nhất của Yoga là mang lại cho bạn sự lạc quan trong cuộc sống hàng ngày.
– Giảm stress: Khi tập yoga bạn sẽ chỉ tập trung để giữ tư thế và điều hoà hơi thở nên những mối bận tâm, những muộn phiền lo lắng hàng ngày sẽ tan biến và bạn sẽ cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn
– Khẳng định bản thân: Những tư thế thăng bằng trong yoga giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng suy luận, vượt qua được chính mình, chiến thắng nỗi sợ hãi, củng cố thêm sự tự tin và lòng dũng cảm.
Với những lợi ích như trên, một giờ tập yoga sẽ cho bạn lợi ích như một giờ tập thể dục, một giờ hít thở sâu và một giờ thiền định.

Ai có thể luyện tập được Yoga:

Tất cả mọi người ai cũng có thể tập được Yoga không kể tuổi tác, giới tính hay khả năng về thể chất. Bạn có thể khởi đầu việc tập Yoga ngay cả khi bị thụ động trong giờ giấc và bị công việc chiếm phần lớn tâm trí, chỉ cần bạn thật sự mong muốn sức khoẻ, bình yên và hạnh phúc. Yoga giúp bạn nhận biết và tiếp cận thế giới xung quanh một cách rõ ràng, tích cực và tỉnh táo. Hiện tại có một vài trường phái Yoga khác nhau đếu xuất phát từ Ấn độ như Tantra Yoga, Sivananda Yoga… Nếu Tantra chú trọng đến nín hơi trong khi luyện tập assana và xoa bóp sau mỗi buổi tập thì Sivanana lại chú trọng đến việc thư giãn và hít thở điều hoà vì thế giúp giảm stress rất tốt. Tuỳ theo nhu cầu thể trạng cũng như sở thích của bản thân mà bạn có thể luyện tập với những trường phái Yoga khác nhau.

Năm nguyên tắc chính của hệ thống Yoga:

Trong cuộc sống hiện đại đôi khi người ta tìm đến yoga, coi nó như một môn luyện tập sức khoẻ cũng giống như tập thể hình hay tập thể dục nhịp điệu. Lại cũng có những người quá thần thánh yoga coi yoga như một phương pháp luyện tập có thể chữa được bách bệnh. Tất cả những quan niệm trên về yoga đều không đúng.

Yoga là một cuộc sống rèn luyện bản thân dựa trên nguyên lý: sống đơn giản và suy nghĩ thanh cao. Giống như chiếc xe cần một hệ thống bôi trơn, một bình điện, một hệ thống làm mát, một bình nhiên liệu và một tài xế có trách nhiệm, cơ thể cũng cần phải có một số yêu cầu nếu nó muốn được hoàn hảo. Yoga là tổng hợp của năm nguyên tắc sau:

  • Tập thể dục đúng cách(Asanas)
  • Hít thở đúng cách(Pranayama)
  • Thư giãn đúng cách(Sarvasana)
  • Dinh dưỡng và ăn uống đúng cách
  • Suy nghĩ tích cực và thiền định

Khi rèn luyện yoga theo đúng 5 nguyên tắc trên sẽ giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, tràn đầy sinh lực, bạn sẽ trải nghiệm được sự tập trung, sáng suốt, bình tĩnh của trí óc và thanh thản nội tâm.

Theo TDV

GD Star Rating
loading...
Sống khỏe với Yoga, 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*