Thực phẩm chống thoái hóa khớp

Theo các chuyên gia, trên 25 tuổi, chúng ta đã có nguy cơ bị thoái hóa khớp và tỷ lệ mắc bệnh tăng dần cùng độ tuổi. Chế độ ăn uốnghợp lý là một phần quan trọng giúp chúng ta phòng chống thoái hóa khớp. Hãy xây dựng thực đơn của bạn với những thực phẩm đẩy lùi thoái hóa khớp dưới đây.

thuc-pham-chong-thoai-hoa

Thực phẩm giàu a-xít béo omega-3
Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những ai thường ăn cá chứa nhiều dầu có xu hướng ít bị viêm sưng khớp và ít đau đớn hơn so với những người không ăn cá. Có thể do các a-xít béo omega-3 trong cá nhiều dầu giúp kích thích sản sinh resolvin – một loại chất béo có đặc tính chống viêm sưng.
Do vậy, để chống thoái hóa khớp, nên bổ sung tôm, cua, đặc biệt là cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ vì chúng chứa nhiều acid béo omega-3. Ngoài ra, việc ăn các món ăn từ tôm, cá hầm cả xương cũng giúp bổ sung canxi. Bên cạnh đó, có thể dùng thêm các loại dầu chứa acid béo omega 3 như: dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ôliu…

Thực phẩm giàu chất chống ô-xy hóa và kháng viêm
Các nhà nghiên cứu từng có thời gian dài nghi ngờ rằng, các phân tử gốc tự do – vốn là các phân tử không ổn định tấn công tế bào khỏe mạnh – góp phần gây viêm khớp. Và nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Nhật Bản đã khẳng định điều này. Theo đó, các phân tử gốc tự do phá hoại khả năng duy trì và phục hồi của sụn. Những ai bị viêm khớp có xu hướng có nhiều phân tử gốc tự do hơn và do đó, họ cần bổ sung các chất chống ô-xy hóa nhiều hơn, đặc biệt là vitamin C và beta-carotene từ thực phẩm. Vitamin C có nhiều trong cam, bưởi, quả kiwi, và zeaxanthin – một chất chống ô-xy hóa – được tìm thấy trong các loại rau xanh rậm lá cũng giúp giảm nguy cơ bị viêm khớp. Ngoài ra, đậu nành, rau xanh, hạt mầm cũng có đặc tính kháng ôxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

Sau khi thêm một ít chất chiết xuất từ quả lựu lên các mẫu mô sụn bị mòn, hư hỏng do viêm khớp, các nhà nghiên cứu tại Đại học Case Western Reserve (Mỹ) nhận thấy rằng: nước lựu ép giúp giảm lượng hóa chất gây viêm sưng ở sụn. Do vậy, nếu bạn bị đau đầu gối và cả tay, hông, hãy thử dùng nước ép lựu vì loại nước này chứa nhiều chất chống ô-xy hóa, có đặc tính chống viêm sưng. Theo các chuyên gia, nước ép lựu thật sự giúp bảo vệ sụn.

Thực phẩm chứa chất kích thích tế bào sụn sinh trưởng
Trong một nghiên cứu, những người bị thoái hóa khớp gối hay khớp háng được cho uống trái bơ hay đậu nành trong vòng 6 tháng thấy giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp và không phát hiện thấy tác dụng phụ. Nghiên cứu cho thấy các chất trong trái bơ hay đậu nành có thể kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen, một thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương. Nên ăn trái bơ và đậu nành vì chúng có chứa chất kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen – một thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương. Ngoài ra, cũng nên bổ sung nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê do nước hầm có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe.

Gia vị chống viêm
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được nhiều gia vị chống viêm. Gừng và nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, có tác dụng ức chế các loại enzym và protein kích thích chứng viêm sưng, giúp trì hoãn các tổn hại ở sụn và xương do chứng viêm khớp gây ra. Do vậy, gừng và nghệ có thể giúp giảm đau và sưng ở những người bị viêm khớp. Một số gia vị như ớt, hạt tiêu, lá lốt cũng đều có tác dụng chống viêm, giảm đau đối với bệnh thoái hóa khớp. Thậm chí, người ta còn phân tách được từ ớt hoạt chất capsain có thể bôi chữa sưng đau khớp thoái hóa.

Thức uống chống viêm
Về đồ uống, các nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển đã chứng tỏ uống rượu vang có điều độ có thể làm giảm một nửa nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp mạn tính. Tuy nhiên, chất cồn là một trong những chất cần kiêng để giảm nguy cơ thoái hóa khớp vì thế bạn chỉ nên sử dụng rượu vang đều đặn với liều lượng nhỏ. Còn theo một kết quả nghiên cứu của Mỹ, phụ nữ uống hơn 3 tách trà xanh mỗi ngày giảm được 60% nguy cơ mắc bệnh viêm khớp so với phụ nữ không uống trà. Như vậy trà xanh cũng có thể giúp ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.

GD Star Rating
loading...
Thực phẩm chống thoái hóa khớp, 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*