Thương lắm áo dài ơi

Thương ấy là là quý, thương nghĩa là xót, và thương cũng có thể là… nhớ. Chiếc áo dài kín đáo, nền nã với 2 vạt bay mềm mại, khi khoác lên mình vừa tôn được vóc dáng quyến rũ của người phụ nữ, lại bộc lộ vẻ duyên dáng, điệu đà. Nhưng giờ có mỏi mắt cũng thật khó tìm “tà áo em bay bay trên phố dịu dàng”. Vì thế đành nhớ thương…


Còn nhớ bộ phim Bỗng dưng muốn khóc, khi công chiếu trên truyền hình, xuyên suốt bộ phim là hình ảnh cô gái tên Trúc, làm nghề bán sách, luôn mặc áo dài trắng từ đầu đến cuối phim. Nhiều người cho rằng điều này không thực tế vì bán sách sao mặc áo dài, nhưng dù sao đi chăng nữa thì cũng nhờ hình ảnh này một phần mà nhân vật trong phim in dấu được hình ảnh của mình trong lòng khán giả. Gần đây nhất, Trương Thị May đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Hoàn vũ 2013 đã khoác lên mình bộ áo dài lấy ý tưởng từ hoa sen cổ của Nhà thiết kế Thuận Việt. Trang phục này lọt vào top 5 trang phục đẹp nhất trong cuộc thi và khiến nhiều người tự hào. Sức hấp dẫn của áo dài Việt Nam đã được công nhận trên đấu trường sắc đẹp quốc tế quả là điều đáng mừng. Người ta cũng phải thừa nhận chưa bao giờ giá trị áo dài bị phai nhạt về sức hấp dẫn, giá trị dân tộc, bởi vẻ đẹp tự bản thân trang phục này mang lại.
Chiếc áo dài hình như có cách rất riêng để tôn vóc dáng, vẻ đẹp thân hình người phụ nữ Việt Nam. Kimono của Nhật Bản hay Hanbok của Hàn Quốc dù đặc trưng riêng nhưng không làm được điều này. Với phần trên ôm sát thân, hai vạt buông thật mềm mại, quần ống rộng, làm cho trang phục áo dài vừa nữ tính, quyến rũ, lại thướt tha. Hai tà xẻ trên vòng eo khiến cho người mặc vẫn thoải mái, kín kẽ nhưng lại hấp dẫn người khác phái. Do đặc thù phần thân trên ôm sát cơ thể nên chiếc áo dài mang tính cá nhân hóa rất cao. Mỗi người có một số đó riêng vì thế không thể may hàng loạt, từng đường kim, mũi chỉ cho đến cách xử lý đều khá tinh tế, cầu kỳ.


Hình ảnh hấp dẫn và ấn tượng nhất về chiếc áo dài trong mắt nhiều người không phải là chiếc áo quá cầu kì với nhiều họa tiết, hoa văn hay cách tân táo bạo mà là chiếc áo dài trắng nữ sinh. Đơn giản nhưng nhẹ nhàng, thuần khiết vừa dịu dàng, vừa kín đáo, nữ sinh và áo dài là sự nâng đỡ lẫn nhau. Vì thế, thiếu nữ thanh xuân với chiếc áo dài trắng trong giản đơn là vậy nhưng đã làm say đắm không biết bao nhiêu thi sĩ Việt. Nhà thơ Huy Cận đã tả như thế này trong bài thơ Áo trắng của mình: “Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong/ Hôm xưa em đến mắt như lòng/ Nở bừng ánh sáng em đi đến/ Gót ngọc dồn hương bước tỏa hồng”.
Tại sao phải nói giản đơn, tại sao phải thương nhớ? Áo dài Việt đã bao giờ biến mất đâu? Bằng chứng là người đẹp Việt Nam vẫn mặc áo dài trong phần thi trang phục tự chọn trong các đấu trường sắc đẹp quốc tế. Dịp hội hè, kỷ niệm, đám cưới, đám xin, với các chị, các bà, các cô áo dài vẫn là lựa chọn số 1. Thêm nữa, showbiz Việt, nhiều người nổi tiếng vẫn diện áo dài khi xuất hiện trước công chúng. Nữ sinh cũng vẫn mặc áo dài đến trường trong những dịp lễ quan trọng… Áo dài chưa bao giờ mất đi nhưng sao vẫn thương nhớ, vẫn thiếu vắng điều gì với người yêu, người đã cảm được phần quốc hồn, quốc túy ở trong bộ trang phục ấy? Liệu có phải vì làn sóng cách tân, thậm chí là biến tướng áo dài đã xuất hiện làm hình ảnh chiếc áo dài cổ truyền bị bóp méo. Thì đây nhé, Lý Nhã Kỳ, Angela Phương Trinh với chiếc áo dài tỏ vẻ “kín cổng, cao tường” nhưng lại trong suốt ở chỗ cần khoe, là khe ngực căng tròn. Cũng chẳng lạ lẫm gì “thú vui” cải tiến áo dài của Thảo Trang, Đồng Lan, Mai Khôi với kiểu cách tân áo dài kết hợp quần bó chẽn, quần 5 phân, mang boot hoặc túm vạt, “lai” xường sám… Hoa hậu Mai Phương Thúy từng làm nóng mắt nhiều người với bộ ảnh áo dài trong suốt, khêu gợi khác thường. Hoàng My diện trang phục kết hợp thân trước vạt áo dài, cổ lệch, phía sau khoe trọn phần lưng kiểu áo yếm… Những bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng vốn ưa sự sáng tạo, tìm tòi đã mang đến những diện mạo mới cho áo dài. Nhưng ngược lại họ cũng tạo ra không ít các mẫu trang phục áo dài cứng nhắc, cầu kì về họa tiết, làm mất đi vẻ thanh khiết, mỏng manh, bay bổng của hình ảnh chiếc áo dài. Xin trích lại ý kiến của NTK Đức Hùng về vấn đề này: “Áo dài như một vần thơ đẹp, thêm vào thì thừa, bỏ ra thì thiếu. Từ quan điểm đó mà áo dài của tôi thường được giữ nguyên. Tôi chỉ thay đổi chất liệu, màu sắc, họa tiết, tinh thần một chút cho hiện đại hơn… Tôi nghĩ rằng tận cùng của dân tộc thì sẽ đến được tận cùng của thế giới”.


Thực tế, không thể phủ nhận nhờ cách tân, sự tìm tòi, sáng tạo, chiếc áo dài mới đẹp như ngày nay. Từ chiếc áo tứ thân thành chiếc áo dài hai vạt, cho đến chiếc áo rộng lùng thùng thành áo ôm sát phần thân trên cơ thể vừa khoe được vẻ đẹp người phụ nữ lại vẫn giữ được vẻ kín đáo, kiêu sa. Từ vạt ngắn trở thành vạt dài để tăng độ bay, thanh thoát, mềm mại cho tà áo, đã làm nên sức hấp dẫn rất riêng. Qua nhiều thời kì, sự dung hợp, hài hòa giữa cái mới và cái cũ, giữa truyền thống và hiện đại đã tạo ra sản phẩm áo dài với hình hài chuẩn mực, trở thành hình ảnh áo dài “kiểu mẫu” trong tâm trí biết bao nhiêu người. Nhưng nếu tiếp tục cải tiến, sáng tạo và thỏa mãn những ý thích cá nhân có phần ngông cuồng như hiện nay thì không khiến ít người bất bình. Và việc nhớ thương mẫu hình những chiếc áo dài kiểu kinh điển lại trở thành tất yếu. Mặt khác, cũng vì tính tiện dụng của áo dài không cao, nên áo dài giờ ít xuất hiện trong cuộc sống thường nhật. Hình ảnh nữ sinh mặc áo dài trắng tới trường cũng thưa thớt hơn…
Và rồi lại ngơ ngác vì: “Đài các chân ngà ai bước khẽ/ Nguyện theo tà lụa cả phương Đông”, thì giữa quần tây, váy đầm, lại thèm ngắm bóng dáng mềm mại, thướt tha của áo dài…

GD Star Rating
loading...
Thương lắm áo dài ơi, 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*