Tiêu dùng thời khuyến mại

Thời buổi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng vì túi tiền eo hẹp nên phải chi li, cân đong đo đếm kỹ hơn trước khi mua sắm, doanh nghiệp sản xuất thì hàng hóa tồn kho, không tiêu thụ được đồng nghĩa với nỗi lo đọng vốn, lãi suất ngân hàng. Chỉ còn cách khuyến mại, giảm giá hàng hóa, dịch vụ để kích cầu tiêu dùng. Giải pháp này xem ra cả hai bên đều được, doanh nghiệp giải phóng được hàng tồn kho, còn người tiêu dùng thì mua được hàng hóa, dịch vụ với giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế việc khuyến mại, giảm giá tràn lan, ồ ạt và liên tục như hiện nay thì bên cạnh những cái được không phải không có những bất cập.

tieu-dung-thoi-khuyen-mai

Nhờ khuyến mại, người tiêu dùng được mua hàng hóa với giá trị thật
Thời điểm này, các cửa hàng thời trang dựa theo các dịp lễ lớn như 20/11, Nôen đang đến gần và thời tiết chuyển mùa để tung ra các chương trình khuyến mại. Hầu hết các cửa hàng quần áo thời trang hiện nay đều giảm giá mạnh hơn mọi năm vì lượng khàng tồn kho nhiều không bán được. Hãng thời trang công sở N đang quảng cáo có nhiều sản phẩm giảm giá bất ngờ. Trên website của hãng này, nhiều mẫu đầm, juyp, áo, quần công sở được bán với giá bằng nửa giá niêm yết trước đó. Phổ biến nhất là mức giảm giá đến 50%, nhưng một số mẫu đã giảm từ 1,026 triệu đồng xuống còn 399.000 đồng/sản phẩm, tức là chỉ bằng 1/3 giá cũ.

Không riêng gì các mặt hàng thời trang, mà dễ dàng nhận thấy điều tương tự ở hầu như tất cả các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại khi họ đều tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng. Trong đó, đáng chú ý là đồ gia dụng và thực phẩm chế biến. Mức giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 50% và phần lớn các mặt hàng khuyến mãi được các chuyên gia đánh giá ở mức hoà vốn.

Rất hài lòng khi mua chiếc áo phông dài tay của hệ thống cửa hàng quần áo thời trang B với giá 79.000 đồng/chiếc, chị Phượng (Vân Hồ, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Với số tiền này trước kia mua áo rẻ tiền đổ đống ngoài chợ còn khó, chưa nói đến áo trong hệ thống cửa hàng này”. Tuy nhiên, xem giá niêm yết công khai trước khi giảm của mẫu áo này là 169.000 đồng/chiếc, khách hàng này tỏ ra băn khoăn: “Giá sau khi giảm chưa bằng một nửa giá bán trước đó. Ít nhất cửa hàng này đã thanh lý sản phẩm với giá hoà vốn, như thế sẽ có hàng nghìn sản phẩm trước đó cùng mã này được bán với giá rất cao. Sản phẩm đã bị “thổi giá” gấp hơn 2 lần giá thành”?
Hoạt động khuyến mại, giảm giá nhằm vào tâm lý người tiêu dùng là luôn mong muốn mua được hàng hóa với giá rẻ hơn giá thị trường. Thực tế trên cho thấy, các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu như hiện nay đã đưa giá sản phẩm về mức bình dân để nhiều người tiêu dùng có cơ hội sở hữu những sản phẩm đó hơn. Mặt khác điều này cũng chứng tỏ các hãng sản xuất, hệ thống bán lẻ đã đẩy giá sản phẩm lên quá cao so với giá thành sản xuất.

Người tiêu dùng lạc trong “ma trận” giảm giá
Có thể nói chưa bao giờ, các chương trình giảm giá, khuyến mại lại đa dạng, phong phú và linh hoạt đến thế. Các mặt hàng giảm giá, khuyến mại hết sức đa dạng từ quần áo thời trang dành cho tuổi teen cho đến đồ công sở, từ hàng trong nước xuất khẩu cho đến hàng hiệu, từ đồ gia dụng cho đến đồ điện tử, ô tô xe máy,… Ngay cả những mặt hàng không hề có “tiền lệ” giảm giá thì nay cũng “nhượng bộ” khách hàng khi thông báo “mua hàng nhận quà tặng”. Các hình thức khuyến mại thì vô cùng linh hoạt “Giảm giá 30-70%”, “Giảm giá cực sốc”, “Mua 1 tặng 1”,… Hình quảng cáo khuyến mại thì không thiếu một phương tiện nào: từ tờ rơi, báo chí, truyền hình, internet, hệ thống radio, bảng biển, băng rôn đến gửi tin nhắn qua điện thoại di động, gọi điện thoại mời chào, gửi thư mời, thông báo qua e-mail, tổ chức hội chợ, hay các chương trình khuyến mại rầm rộ với qui mô lớn,… Nếu như những năm trước, việc tung hàng khuyến mại chỉ được áp dụng vào từng thời điểm nhất định và chỉ với một số mặt hàng nhằm thu hút khách hàng thì hiện nay, việc khuyến mại, giảm giá diễn gia thường xuyên như “cơm bữa”. Không cần phải dịp Lễ Tết, khai trương hay phải chờ thời điểm giao mùa, “thấp điểm” mà khuyến mại giảm giá diễn ra quanh năm, liên tục thậm chí kéo dài cả năm.

Dạo quanh bất kỳ con phố nào tại Hà Nội, sẽ thấy hoa mắt với đủ các tấm biển trưng ở các cửa hàng thời trang “Sale off 30-50%”, “Xả hàng toàn bộ”, “đồng giá 100k tất cả các mặt hàng”… Nhiều nhất là tại phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), nơi hàng trăm cửa hàng thời trang mọc lên san sát nhau thì có tới hơn 90% cửa hàng tại đây áp dụng các chiêu khuyến mại. Tương tự, dọc đường Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội), phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân), đường Láng (Cầu Giấy),… cũng treo đầy biển giảm giá, khuyến mại. Mức giá giảm phổ biến từ 30-70% cho mỗi sản phẩm. Có những cửa hàng còn tung chiêu treo biển “thanh lý toàn bộ cửa hàng” để thu hút người mua vào săn đồ rẻ mặc dù chuyện “thanh lý” này diễn ra quanh năm. Thậm chí tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Quý Đức, quá trình “thanh lý toàn bộ cửa hàng” diễn ra “rất chậm”, đến nay đã gần 2 năm mà vẫn chưa xong nên cửa hàng vẫn tiếp tục kinh doanh… bình thường.

Quả thật cứ như hiện nay, người tiêu dùng có “thông thái” đến mấy vẫn bị lạc trong “ma trận” hàng hoá và giá cả, băn khoăn không xác định được đâu là giá trị thật của món hàng mình mua bởi cùng một mặt hàng nhưng có nhiều mức giá và mỗi nơi lại bán một kiểu.

Nâng giá lên trước rồi mới “giảm giá”
Thông thường, để định giá bán sản phẩm, người bán sẽ cộng giá thành sản xuất với các chi phí lưu thông, nhân công, hoa hồng… Mức chênh lệch giữa giá bán với giá nhập khoảng 60%. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít sản phẩm hàng hoá trên thị trường hiện nay phải qua nhiều khâu trung gian mới đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, phần lớn sản phẩm không được niêm yết giá bán, giá thuê mặt bằng mỗi nơi lại khác nhau; Các cơ quan chức năng khó kiểm soát hết thị trường nên giá bán trong nhiều trường hợp gấp hơn 2 lần giá thành sản phẩm. Thêm vào đó, không ít người tiêu dùng ít quan tâm đến giá trị sản phẩm mà có tâm lý dùng hàng hiệu, hàng đắt tiền là đẳng cấp nên sự lộn xộn của giá cả hàng hoá diễn ra phổ biến.
Theo một chuyên gia thị trường, các chương trình khuyến mãi của các hệ thống cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ lẻ… thuộc sở hữu tư nhân đang “có vấn đề”. Làm gì có chuyện giá hạ đến 70%! Chẳng qua chỉ là người bán tự nâng giá lên trước rồi mới giảm giá xuống” – vị chuyên gia này nói.

Chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm đặc sản cho biết: “Có những mặt hàng khi giảm giá người bán phải chịu lỗ. Ví dụ, có một lượng hàng nhỏ sắp hết hạn, người bán sẽ căn cứ vào mức tiêu thụ mặt hàng mà quyết định mức giảm giá. Lúc đó, họ có thể bán lỗ, nhưng nếu tính tổng thể lô hàng thì người bán vẫn lãi vì toàn bố số hàng đã tiêu thụ (chiếm phần lớn) được bán với giá gấp 2-3 lần giá nhập”. Tuy nhiên, người chủ cửa hàng này thừa nhận, có hiện tượng nâng giá lên rồi hạ xuống để tạo khuyến mại, giảm giá. “Ví dụ, khi tham gia một website mua theo nhóm trên mạng, một kg thực phẩm đặc sản có giá bán thông thường 600.000 đồng nhưng website này yêu cầu nâng giá lên 800.000 đồng/kg, rồi đưa ra tỷ lệ giảm giá để bán với giá 550.000 đồng/kg. Thực chất, người tiêu dùng chỉ được giảm giá 50.000 đồng/kg tương đương 8% và người bán vẫn có lãi, nhưng người tiêu dùng lại tưởng mình đang được giảm giá tới trên 31%!”

Khi người tiêu dùng đã chán với các chiêu khuyến mại
Với các chiêu khuyến mại thật giả lẫn lộn hiện có tại bất cứ cửa hàng thời trang của hàng bán lẻ nào, người tiêu dùng thời nay đã trở nên “lãnh cảm” với những tấm băng rôn hay tin nhắn “Giảm giá”. Thành thử với chiêu hút khách phổ cập này, hàng hóa vẫn chẳng bán chạy hơn là bao, cửa hàng vẫn ế khách như thường vì người mua đã “nhờn” với hai từ “Giảm giá”.

Một thực tế rõ ràng, kinh tế khó khăn kéo theo hệ lụy suy giảm của nhiều lĩnh vực đặc biệt là việc kinh doanh hàng hóa. Việc cắt giảm nhân viên, nợ lương, thất nghiệp,… khiến người dân chi li trong các khoản chi tiêu hơn thay vì “hào phóng”, “dễ dãi” như trước đây. Bên cạnh việc kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, việc hàng hóa ế ẩm không bán được, hàng tồn kho chất đầy cửa hàng, lại thêm việc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp khiến cho các doanh nghiệp sản xuất, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ đua nhau liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút khách hàng trong khi mẫu mã tương tự nhau, giá cả cũng không rẻ nên vô tình chung đã khiến thị trường “khuyến mại” bị “bão hòa”. Hơn nữa, cũng đến lúc người tiêu dùng đã trở nên quá quen với các chiêu khuyến mại của doanh nghiệp nên họ cũng chẳng thấy sức hấp dẫn của các chương trình này mà kéo đến nữa. “Có thời điểm chúng tôi chỉ giảm giá từ 10-20%, khách hàng đã đổ xô đến mua. Hiện nay dù giảm giá tới 70%, khách hàng vẫn khá hờ hững”, một chủ cửa hàng trên phố Chùa Bộc cho biết.

Theo kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ, trước đây họ rất háo hức và hay săn các đợt khuyến mại của các shop thời trang để tranh thủ mua được hàng vừa đẹp vừa rẻ. Tuy nhiên giờ đây việc giảm giá của các cửa hàng tràn lan, chẳng cần “săn” mà đi bất cứ phố nào cũng thấy nhan nhản những tấm biển khuyến mại, nhiều đến mức cửa hàng nào không có chương trình khuyến mại mới là lạ. Thành thử họ chẳng còn hứng thú. Ngoài ra, người mua dần cảnh giác với việc treo bảng giảm giá này nọ của các cửa hàng bởi phần nhiều đó chỉ là một chiêu thức nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Trưng biển giảm giá nhưng bản chất giá không hề giảm. Khi một chiêu thức được áp dụng quá nhiều sẽ khiến người ta thấy nhàm, và có lẽ người tiêu dùng bây giờ cũng “thông minh” và cảnh giác hơn, nên dù có giảm giá “khủng”, “bất ngờ” và “sốc” đến mức nào, người mua cũng chẳng thấy “ép phê” hay hiếu kỳ nữa. Và trong lúc chưa nghĩ ra được các chiêu câu khách mới, các cửa hàng đành phải “chết lụt” với cơn bão khuyến mại do chính mình tạo ra để lội “bì bõm” trong sự lỗ vốn, ế ẩm.

Các chương trình khuyến mại, giảm giá nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và thực chất sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho cả doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại và người tiêu dùng. Thay vì khuyến mại tự phát tràn lan, ồ ạt và bát nháo theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, các doanh nghiệp nên bắt tay với nhau và đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức các chương trình “khuyến mại thật” có chất lượng, có sự quản lý và giám sát để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng. Có như vậy sức mua mới được kích thích và hàng hóa mới lưu thông. Trong bối cảnh nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc, người tiêu dùng vẫn đang thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp còn chịu nhiều sức ép cạnh tranh thì các chương trình khuyến mại vẫn sẽ được các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ tổ chức để thu hút khách hàng. Với sự chủ động của các cơ quan quản lý Nhà nước, sự năng động sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và sự tích cực ủng hộ hàng Việt của người tiêu dùng, các chương trình khuyến mại được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp cũng như sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy trong “Tháng Khuyến mại Hà Nội” rất nhiều người tiêu dùng thực sự vui mừng khi mua được món hàng mình mong ước với chất lượng bảo đảm mà giá bán khuyến mại đôi khi chỉ bằng giá thành sản xuất. Do vậy không lấy làm lạ khi người tiêu dùng Thủ đô những năm gần đây luôn mong ngóng và chờ đợi các chương trình khuyến mại do Sở Công thương Hà Nội và các doanh nghiệp tổ chức vào tháng 11 hàng năm.

Theo TDV

GD Star Rating
loading...

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*