Xa hoa ế ẩm, bình dân đắt hàng

Trong khi hàng hiệu ế ẩm, các trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp rơi vào tình trạng trống vắng thì việc mua sắm các mặt hàng bình dân tại các siêu thị, chợ truyền thống và chợ điện tử vẫn diễn ra tấp nập. Suy thoái kinh tế đang tác động mạnh đến xu hướng mua sắm của người dân.

Suy thoái kinh tế đang tác động mạnh đến xu hướng mua sắm của người dân. (Ảnh Minh Họa)

Kinh tế khó khăn, ai có tiền mà mua những đồ này, mà kinh tế không khó khăn thì những đồ quá đắt này tôi cũng không thể mua nổi, bởi thứ có giá trị thấp nhất ở đây, ví như chiếc móc chìa khóa cũng có giá tới 10 triệu đồng, nhưng mình cứ đi xem cho biết. Chị Phan Thanh Bình, một trong những người có mặt ngay trong ngày đầu khai trương Tràng Tiền Plaza – Trung tâm thương mại cao cấp – chia sẻ.

Sau khoảng thời gian 4 năm kèm số tiền khổng lồ hơn 400 tỷ đồng tu sửa, Tràng Tiền Plaza đã được đầu tư để trở thành hạng sang mang đẳng cấp quốc tế đầu tiên nằm ở vị trí đắc địa nhất Hà Nội. Trong khi đó, hai năm trở lại đây, tại các trung tâm thương mại cao cấp, hàng hiệu giảm giá sâu tới 50%, thậm chí 70% mà doanh số vẫn không như kỳ vọng. Với mặt hàng cao cấp, giá cả lên tới vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng của Tràng Tiền Plaza đã khiến nhiều người lo lắng Tràng Tiền Plaza giống như một canh bạc trong bối cảnh kinh tế khó khăn,…

Thực tế, ngay trong ngày khai trương, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Cartier, Burberry, Dior, Louis Vuitton, Lancôme,  Parfums Christian Dior, Rolex, MAC Cosmetics, Miluxe Boutique đã hiện diện tại các vị trí đẹp nhất của trung tâm và sẵn sàng đón khách. Cho đến nay, lượng khách đến Tràng Tiền Plaza cũng rất đông. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều đến “xem cho biết” như chị Bình, lượng khách hàng tiềm năng rất ít. Bởi vậy, Tràng Tiền Plaza vẫn đón nhiều khách nhưng lượng giao dịch lại rất ít.

Cùng phân khúc cao cấp, hàng loạt các Trung tâm thương mại tên tuổi khác cũng rơi vào tình trạng đìu hiu như Hà Thành Plaza, Pico Mall Tây Sơn. Tình trạng khó bán hàng còn diễn ra với hầu hết các gian hàng, do lượng khách tìm đến mua sắm quá ít. Tại Pico Mall Tây Sơn, theo quan sát của chúng tôi, khách đến chỉ lác đác vài người. Không những thế, toàn bộ 3 tầng nhà còn nhiều gian trống. Một nhân viên kinh doanh tại đây cho biết: “Rất ít khách đến Pico Mall. Chúng tôi còn trụ ở đây là do không rút được hợp đồng thuê gian hàng”.

Trong các TTTM, Vincom Bà Triệu và Parkson Thái Hà được coi là ổn hơn cả. Các gian hàng được trưng bày phong phú, tuy nhiên, cũng chỉ có vài lượt khách ghé thăm. Trưởng một cửa hàng kính mắt tại đây chia sẻ: “Ngày thường thì chỉ thế này thôi, lượng khách đông nhất vào thứ 7, chủ nhật, hoặc khi có chương trình giảm giá cho các ngành hàng. Lúc đó, gian hàng có thể đón 10 – 15 lượt khách. Doanh thu không nhiều nhưng cũng tạm đủ”.

Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, nhu cầu của người tiêu dùng đã được điều chỉnh ở mức thấp hơn, hợp lý hơn với đồng tiền mà họ có được. (Ảnh Minh Họa)

 

Cũng trong phân khúc hạng sang, TTTM Keangnam LandMark Tower đã rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng. Lý do không chỉ bởi Keangnam LandMark quá xa trung tâm và bởi hàng hóa ở đây đều thuộc hàng cao cấp, chỉ phục vụ cho một lượng ít những người giàu có. Trong khi đó, nhóm người vốn không nhiều, nay lại càng bị thu hẹp hơn kinh tế suy thoái.  Cách đây chưa lâu, TTTM Grand Plaza với danh xưng “Thiên đường mua sắm đệ nhất Hà thành” đã phải tạm dừng cuộc chơi. Mặc dù Grand Plaza thông báo đóng cửa để “tái cơ cấu” nhưng thực tế ai cũng hiểu đó là do TTTM này không thể tiếp tục duy trì sau 3 năm quá ế ẩm. Trước bối cảnh ảm đạm và không có gì sáng sủa ở phía trước, các TTTM cao cấp nếu muốn tiếp tục thì đành phải sống ngắc ngoải… để chờ thời.

Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, nhu cầu của người tiêu dùng đã được điều chỉnh ở mức thấp hơn, hợp lý hơn với đồng tiền mà họ có được. Hầu như mọi người đều thắt chặt chi tiêu và chỉ tập trung cho các mặt hàng nhu yếu phẩm. Mặt khác, việc TTTM ngày càng vắng khách, ngoài lý do người mua thắt chặt chi tiêu còn do nhiều TTTM cao cấp có cả hàng nhái nên dần gây mất lòng tin với khách hàng. Ngoài ra, đối với những người có khả năng mua và xài hàng hiệu thì cũng có thể dễ dàng mua chúng tại nước ngoài, nơi được tin tưởng về giá cả và chất lượng.

Thắt chặt chi tiêu cùng với việc hàng ngoại khó kiểm soát chất lượng và giá cả đã khiến nhiều người sính đồ ngoại đang quay trở lại với hàng Việt. Trong vòng 2 năm trở lại đây, hàng ngoại ngày càng ế ẩm thì hàng Việt lại dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Việc mua và sử dụng hàng Việt Nam được coi là lựa chọn an toàn và thông minh. Trong các ngành hàng may mặc, da giày… dù mẫu mã lại ít khi được đổi mới, số lượng cũng không nhiều nhưng giá thành của các sản phẩm Made in Vietnam không quá cao, phù hợp với người tiêu dùng. Chị Ngọc Anh (Quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi cũng hay đi mua sắm tại TTTM. Tôi có thể mua giày với giá vài triệu. Nhưng bây giờ phải thắt lưng buộc bụng, tôi chỉ xài đồ mấy trăm thôi. Trong tầm tiền đó, tôi cũng chọn được rất nhiều đôi giày Việt Nam chất lượng khá ổn”.

Cùng là cái áo, đôi giày hay chiếc túi nhưng hàng hiệu tại các TTTM giá cao ngất ngưởng. Người tiêu dùng có thể mua những mặt hàng này tại cửa hàng trên các tuyến phố, siêu thị, chợ hoặc hiện đại hơn là mua sắm online với rất nhiều sản phẩm, mẫu mã và mức giá phù hợp với đồng tiền trong túi. Chính vì thế, giờ đây, hàng loạt các TTTM cao cấp không chỉ phải cạnh tranh với nhau để giành lượng khách ít ỏi mà còn phải cạnh tranh gay gắt với mua sắm online, siêu thị và chợ truyền thống.

Theo TDV

GD Star Rating
loading...
Xa hoa ế ẩm, bình dân đắt hàng, 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bạn đã đọc chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không bị công bố công khai.Các trường bắt buộc phải nhập được đánh dấu *

*